top of page

Cảm nhận về hội thảo "5 Lựa Chọn cho Năng Suất Vượt Trội"

Lần đầu tiên tham gia hội thảo xong mà em vẫn còn "thòm thèm muốn nữa" đến như vậy Em xin có đôi dòng chia sẻ với các thầy cô trong mạng lưới!

Hồi sinh viên, đi học môn CNXH Khoa học, thầy giáo bảo tụi em phấn đấu sau này đạt được theo công thức "6 con số lý tưởng 1-2-3-4-5-6" (1 vợ/chồng, 2 con, nhà 3 tầng/phòng rộng, đi xe 4 bánh, tuần làm việc 5 ngày, ngày làm việc 6 tiếng). Giờ em đã ra trường hơn chục năm, cũng làm được 1 vài con số trong chuỗi 6 số lý tưởng thầy giao rồi, nhưng mà số cuối thì phấn đấu mãi vẫn chưa xong . Đôi khi là làm vắt chân lên cổ mới xong việc và cũng có khi thời gian làm việc mỗi ngày còn gấp đôi con số lý tưởng ấy (cũng hơi thường xuyên).

Câu hỏi đặt ra là "nhiều việc quá à?" Không! Việc vẫn ngần ấy, mọi người cũng thế, và hết giờ tan sở họ vẫn về bình thường! Họ vẫn cơm cháo lợn gà, chồng con tinh tươm! Vậy do mình lười nhác, mải chơi hay do chưa biết sắp xếp công việc khoa học nên năng suất lao động kém hơn chăng? Đúng một nửa! Cá nhân em cũng tự nhận thấy mình thuộc diện chăm chỉ, cần cù bù thông minh . Vậy thì chắc chắn lý do ở vế còn lại - do chưa biết lựa chọn/sắp xếp công việc khoa học/ưu tiên việc quan trọng nên năng suất lao động thấp???

Nhớ từ hồi 2014, em cũng đã dạy cho HS về TLIM - 7 thói quen để trở thành người thành đạt, và một trong số đó là "Ưu tiên việc quan trọng". Bản thân cũng đã thực hành ở mức tương đối rồi, vậy tại sao lại vẫn để năng suất chưa cao? Phải chăng đang thực hiện lẫn lộn các việc ưu tiên và không ưu tiên? Phải chăng vẫn để "nhiễu" ảnh hưởng quá nhiều? Phải chăng chưa xác định đúng việc quan trọng/ít (không) quan trọng và việc cấp bách/không cấp bách? Cái gì cũng tưởng gấp là phải ngay, nhiều là phải ôm, là choáng? Đôi khi bị chôn vùi ở những điều vụn vặt mà không biết? Lại cứ tưởng mình đang làm điều to tác, vĩ đại lắm cơ

Tham gia Hội thảo đầu tiên của Mạng lưới các nhà Quản lý giáo dục không biên giới hôm nay, được nghe chia sẻ về các lựa chọn cho năng suất vượt trội, mới thấy vỡ ra rằng:

* Muốn tạo năng suất vượt trội - phải chú ý 3 điều ngay từ trong suy nghĩ: 1 - Cần nhất là sự chuyên tâm (làm gì cũng phải chuyên tâm, phải nỗ lực hết sức mình, dồn toàn tâm toàn ý và cả tình yêu cho việc mình làm) 2 - Luôn phải tìm và đưa ra những quyết định có giá trị cao (nguyên tắc ÍT MÀ NHIỀU cũng là như vậy) 3 - Và năng lượng lúc nào cũng cần dồi dào (bản thân mình còn nghĩ hời hợt, thì mong gì người khác tích cực -> làm từ mình trước, mình phải suu nghĩ và hành động tích cực trước, rồi lan toả ra cho những người xung quanh).

* Để tạo năng suất vượt trội - phải làm 5 việc: 1 - Chọn việc quan trọng để làm, đừng để bị cuốn theo việc cấp bách (giảm thiểu việc làm mình phân tâm, loại bỏ ngay việc gây lãng phí thời gian và sức lực, tập trung luôn vào việc quan trọng với tâm thế và đầu óc sáng suốt, minh mẫn nhất...). Bản thân em và có lẽ cả nhiều bạn đồng nghiệp khác, đôi khi vẫn đang chọn/ở nhầm ô Q1 -> sẽ phải phấn đấu xác định đúng ô Q2 để hành động . 2 - Vươn tới sự vượt trội, đừng an phận tầm thường (kẻ thù của Xuất sắc chính là Tốt, muốn vậy thì hãy tìm đến những ước mơ/hoài bão thực sự ở trong bạn, vai trò thực sự bạn đến với cuộc đời/tổ chức là gì? để mà cố gắng và phấn đấu). 3 - Lập kế hoạch, dành thời gian cho những việc quan trọng nhất (hãy tập trung vào những hòn đá lớn, tạm bỏ qua những viên sỏi nhỏ cũng được). 4 - Hãy làm chủ công nghệ, đừng để mình trở thành nô lệ của công nghệ (đừng thấy cái tin nhắn ting ting mà bỏ quên lý tưởng) 5 - Luôn cần giữ lửa, và để làm điều đó thì cần phải nạp nhiên liệu thường xuyên!

Cảm ơn các nhà Quản lý giáo dục tâm huyết đã tham gia mạng lưới không biên giới, thảo luận và chia sẻ trong buổi Hội thảo hôm nay. Cảm ơn 3 founder rất có tài, có tâm làm giáo dục, vì giáo dục đã sáng lập ra mạng lưới này để các nhà QLGD được học tập, chia sẻ và lan toả các giá trị tích cực, hỗ trợ và phát triển Giáo dục Việt Nam, giúp người Việt Nam xuất sắc, vượt trội!

Hẹn lại các thầy cô trong Ban điều hành và Mạng lưới trong một ngày không xa Chúc các thầy cô luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp cao cả của chúng ta ạ!


- Tác giả: Mai Phương - Phó Hiệu trưởng trường Trung học Vinschool The Harmony


121 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page